Banner

10 kinh nghiệm tổ chức đám cưới tiết kiệm

Vấn đề khiến không ít bạn trẻ và các gia đình eo hẹp về tài chính trăn trở là làm sao để tổ chức một lễ cưới trang trọng, vui vẻ mà lại không vượt quá điều kiện tài chính cho phép? Điều này là sự kết hợp của ý chí chủ quan (muốn tổ chức xa hoa hay tiết kiệm) và điều kiện khách quan (khả năng tài chính của bản thân).

Cưới xin là chuyện vui của riêng gia đình và của chính bân thân mình, với ý nghiã là để giới thiệu người bạn đời của mình với bà con, bạn bè.

Vấn đề khiến không ít bạn trẻ và các gia đình eo hẹp về tài chính trăn trở là làm sao để tổ chức một lễ cưới trang trọng, vui vẻ mà lại không vượt quá điều kiện tài chính cho phép? Điều này là sự kết hợp của ý chí chủ quan (muốn tổ chức xa hoa hay tiết kiệm) và điều kiện khách quan (khả năng tài chính của bản thân).
Nhưng có quá nhiều bài học kinh nghiệm về hạnh phúc sau ngày cưới cho thấy sự cần thiết phải tổ chức cưới tiết kiệm, bởi vì đối với những gia đình khá giả thì khỏi phải bàn, còn đám cưới linh đình thực sự là một mối lo, một gánh nặng cho những gia đình và đôi bạn trẻ có kinh tế bậc trung trở xuống. Sau những tiệc cưới xa hoa, khi quay về với thực tại, cô dâu chú rể thường phải đối mặt với quá nhiều vấn đề về chuyện chi tiêu, thậm chí sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hạnh phúc vợ chồng.

Những đám cưới tiết kiệm
1. Thế nào là đám cưới tiết kiệm?: Tiết kiệm hiểu theo nghĩa phù hợp với túi tiền của mỗi người, sao cho niềm vui ngày cưới mãi là dư âm êm đềm của cuộc sống hôn nhân về sau.

2. Cân nhắc để cân đối: Hãy xem mình có bao nhiêu tiên và lên kế hoạch chi tiêu theo đúng khả năng tài chính của mình. Thật khó chấp nhận và đáng chê trách khi bạn vẽ ra những dự định to tát để rồi phải tốn công cân nhắc, lược bỏ.

3. Thời gian của lễ cưới: Từ đúc kết kinh nghiệm của các đám cưới hỏi ngày nay thì lễ nghi cưới hỏi nên gói trọn vào một ngày, vừa bớt phiền hà lại giảm chi tiêu.

4. Khuynh hướng mới: Đó là những đám cưới giản dị, tiết kiệm mà vẫn đầy ắp tiếng cười, không cầu kỳ nhưng phải thật vui. Chẳng hạn như đám cưới cô P mới đây ở đường Bình Thới, Q.11,TP.HCM. Khách mời tuy không nhiều nhưng ai cũng hồ hởi, thân mật. Vì là tiệc buffet nên rất tiện lợi, ai ăn gì tuỳ thích. Khách khứa góp vui cũng hết sức tự nhiên và chân tình. Cô dâu chú rể cũng có điều kiện trò chuyện với hết thảy, không bỏ sót một người nào, vừa không khách khí lại rất ấm cúng, thân mật.

5. Chụp ảnh: Nên thảo luận chi tiết với người chụp ảnh về các kiểu ảnh bắt buộc phải có để tránh chụp tràn lan, lãng phí, đề  phòng “phó nháy” có dịp để căng hầu bao.

6. Áo cưới: Chỉ nên dao dộng trong 2-3 bộ, mặc khi làm lễ, lúc đãi tiệc và khi tiễn khách. Chẳng có quy định nào bắt buộc cả, cái chính là do cô dâu thích đơn giản, tiết kiệm hoặc muốn “càng nhiều áo cưới càng tốt” mà thôi.

7. Xe cưới: Hiện đang xúât hịên các loại xe như Daewoo, Toyota, Fiat…vẫn đẹp và sang, trong khi giá lại phải chăng. Ngoài ra, không cần thiết những chiếc xe cưới đắt  tiền, bóng lộn.

8. Đãi tiệc: Tiệc đãi cần gọn nhẹ, đơn giản. Chỉ nên mời những người có quan hệ thân thiết, tránh mời theo kiểu “càng đông càng vui”, hoặc mời theo kiểu “bắt cua trong lỗ”… dễ tạo nên việc thừa cỗ.

9. Buổi ra mắt thân tình: Do thành phần tham dự chỉ gói gọn trong gia đình hai bên và bạn bè thân thiết nên không có sự khách sáo, niềm vui rất thật và chan hoà. Và cũng do toàn người thân nên cô dâu chú rể cũng không phải quan tâm nhiều đến những sự kiểu cách làm sang.

10. Để dành tiền: Do quan niệm hạnh phúc lứa đôi mới là điều quan trọng nhất nên dù điều kiện kinh tế cho phép, nhiều đôi tân lang vẫn chỉ đưa nhau đi đăng ký kết hôn, rồi tổ chức cuộc gặp gỡ bạn bè, người thân với bữa tiệc nhỏ, sau đó đi du lịch trăng mật. Đối với những người muốn dành tiền mua sắm tiện nghi đầy đủ cho cuộc sống chung và khỏi phải “kéo cày trả nợ” thì đám cưới chỉ là khoảnh khắc họ được thuộc về nhau mãi mãi và họ ý thức được việc cần phải tổ chức cưới tiết kịêm…

theo (yeutraicay.com)